CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk sẽ tổng lực trong quý 4
Trong sự kiện chiều ngày 31/10, bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) cho biết quý 4 sẽ được hãng “sữa quốc dân” dồn tổng lực với những kế hoạch cụ thể.
Dồn tổng lực cho quý 4
Bà Mai Kiều Liên chia sẻ thị trường sữa hiện tại vẫn chưa phục hồi, tăng trưởng âm. Điều này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn tại Trung Quốc, nơi tăng trưởng ngành sữa đang là âm 6%.
Nguyên nhân cho xu hướng này xuất phát từ hai yếu tố: tỷ lệ sinh nở thấp và thu nhập người tiêu dùng giảm sút. Ngoài ra, bão Yagi trong tháng 9 cũng gây tác động đến hoạt động của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, CEO Vinamilk cho rằng ảnh hưởng từ bão không quá lớn bởi chủ yếu tác động vào miền Bắc. Trong khi đó, doanh thu của Vinamilk trải đều cả 3 miền, nên nhiều nhất cũng chỉ là 1/3 doanh thu tháng.
Bên cạnh đó, bà Liên tiết lộ rằng hoạt động của Vinamilk đã có sự phục hồi trong tháng 10, ở cả thị trường miền Bắc và miền Nam. Bởi vậy, Vinamilk đã vạch ra kế hoạch cụ thể trong quý 4, với mục tiêu dồn tổn lực để bù đắp cho quý 3.
Nhưng bù đắp bằng cách nào? Theo CEO Vinamilk, thời điểm hiện tại, xu hướng đang cho thấy kênh bán hàng truyền thống dần thu hẹp, và ngược lại các kênh hiện đại đang tăng.
“Mức tăng trưởng âm của quý 3 chủ yếu ở kênh truyền thống. Trong khi đó kênh hiện đại và chuỗi khách hàng đặc biệt vẫn tăng. Quý 4, Vinamilk sẽ tập trung cho thương mại điện tử, cửa hàng và khách hàng đặc biệt” – trích lời CEO Mai Kiều Liên.
Bà Liên nhận xét, tuy Việt Nam đang phát triển kênh hiện đại với tốc độ khá nhanh, nhưng thực tế chưa bằng các nước phát triển. Trong 5-10 năm tới, cơ cấu doanh thu vì thế sẽ có sự thay đổi rất lớn.
“Tại Trung Quốc, cơ cấu doanh thu kênh truyền thống chỉ 20%, trong khi tại Việt Nam chiếm đến 70-80%. Kênh hiện đại đang từ 0 lên 15-20%, cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt”.
Vị CEO tiết lộ, tăng trưởng ở kênh thương mại điện tử của Vinamilk đã tăng gấp đôi trong 2 năm gần nhất. Quan trọng hơn, mức tăng này là trực tiếp đến người tiêu dùng, chứ không nhờ các chính sách bán hàng (bán sỉ, khuyến mại…).
“Vinamilk đã có các mặt hàng mới, đưa lên kênh thương mại điện tử, có những chính sách thu hút mà vẫn đảm bảo sự ổn định của kênh truyền thống. Thực tế, kênh thương mại điện tử làm không tốt sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến truyền thống, nên mọi thứ phải cân bằng. Kênh truyền thống dù sao vẫn đang chiếm doanh số lớn nhất, nhưng thay đổi trong kênh thương mại điện tử cũng rất lớn. Đây là những điều được tập trung trong quý 4, để lấy lại tăng trưởng trong quý 3” – theo bà Liên.
Bên cạnh đó, Vinamilk có những lợi thế nhờ quá trình chuyển đổi số. Doanh nghiệp cho biết đang xây dựng chương trình phần mềm đặc biệt cho quá trình này, để lưu trữ, thu thập dữ liệu bán hàng. Theo bà Liên, các kênh thương mại điện tử, kênh cửa hàng và khách hàng đặc biệt đều có những số liệu rất cụ thể, cho biết xu hướng sử dụng của khách hàng, độ tuổi tiêu dùng, mong muốn… “Đây là những dữ liệu rất quý giá để chuẩn bị chiến lược cho các năm tiếp theo”.
Sữa chua Vinamilk khoác "áo mới". Ảnh: TV
|
Có thể sẽ điều chỉnh giá bán trong 2025 nếu giá nguyên vật liệu quá cao
Trước câu hỏi liên quan đến biên lợi nhuận gộp, CEO Mai Kiều Liên cho biết giá sữa nguyên vật liệu bắt đầu có xu hướng tăng vào đầu năm tới. Vinamilk đã tính trước giá nguyên liệu hết năm 2024, nhìn chung sẽ không ảnh hưởng nhiều đến biên lợi nhuận năm nay.
Tuy nhiên, năm 2025 sẽ là câu chuyện khác, khi giá có xu hướng tăng. Bà Liên chia sẻ, Vinamilk thực chất cũng đã bắt đầu mua nguyên vật liệu cho quý 1/2025, cần phải thống kê lại để điều chỉnh định hướng kinh doanh, và có thể tính đến chuyện điều chỉnh giá bán.
“Thực chất, các đối tác FMCG trong năm qua đã tăng giá rồi. Vinamilk chưa tăng vì biết thị trường tăng trưởng âm, thu nhập người tiêu dùng gặp khó khăn, nên chúng tôi muốn chia sẻ và muốn giá ổn định. Bởi lẽ, giá ổn định sẽ góp phần ổn định tăng trưởng doanh thu. Nhưng nếu giá vật liệu tăng quá nhiều, sẽ phải có tính toán để tăng giá cho năm 2025. Tuy nhiên, Vinamilk cũng chưa từng tăng đột ngột, mà phải hợp lý để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng” – CEO Vinamilk giải thích.
Châu An