Tin tức
Cách AI định hình lại hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư

Cách AI định hình lại hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư

14/06/2024

Banner PHS

Cách AI định hình lại hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư

AI tạo sinh (Generative AI) đang tạo ra một cơn địa chấn trên toàn thế giới bằng cách cung cấp những công cụ mạnh mẽ giúp cải thiện giao tiếp và tăng cường hiệu quả công việc. Trong lĩnh vực Quan hệ Nhà đầu tư (IR), AI cũng đang nâng cao hiệu quả ở nhiều khía cạnh khác nhau, cho phép chuyên gia IR trả lời câu hỏi phức tạp nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, việc sử dụng AI đòi hỏi kiến thức sâu rộng và kỹ năng của chuyên gia để khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ này.

Nhiều tập đoàn khổng lồ như Google, Amazon và HSBC đã nhận thấy tiềm năng to lớn của AI và bắt đầu tích hợp công cụ này vào hoạt động kinh doanh, với hy vọng nâng cao vai trò của IR. Andy Jassy, CEO của Amazon, cho biết, ông mong đợi công ty sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh và đang đầu tư mạnh vào công nghệ này.

Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge, 85% tổ chức tài chính đã triển khai AI ở một mức độ nào đó, đặc biệt 52% nhà quản lý đầu tư đã sử dụng AI và 95% dự kiến sẽ ứng dụng AI trong 2 năm tới.

AI - Trợ lý đắc lực

Chuyên gia Christoph Greitemann từ Deutsche Telekom khuyến nghị, nên xem AI như một đồng nghiệp hỗ trợ. “AI giúp tự động hóa các nhiệm vụ hành chính, cho phép chuyên gia IR tập trung vào các mối quan hệ chiến lược", ông nói.

Đồng tình với quan điểm trên, Darrell Heaps, CEO của Q4, nhận định rằng AI có thể hỗ trợ các yếu tố chiến thuật, khía cạnh hành chính và các loại phân tích cấp cao. “AI chắc chắn không thay thế yếu tố con người mà chỉ hỗ trợ để đội ngũ IR tập trung vào điều quan trọng nhất, đó là mối quan hệ với các nhà đầu tư hiện tại và tiềm năng", ông khẳng định.

Gregg Lampf, Phó Chủ tịch IR tại công ty viễn thông Ciena, chia sẻ rằng AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong công việc hàng ngày của ông. "Một cách tôi đang sử dụng AI là tóm tắt các phần nội dung lớn và các loại báo cáo khác nhau trong thời gian ngắn hơn nhiều. Nếu tự làm, sẽ mất ít nhất một ngày hoặc hơn nhưng với AI, tôi chỉ mất khoản nửa giờ”, ông Lampf chia sẻ.

Nimesh Davé, Chủ tịch của Notified, dự đoán rằng AI sẽ trở thành một phần quan trọng trong bộ công cụ của vai trò IR. “AI sẽ tăng cường những gì các chuyên gia IR làm, thông qua việc hỗ trợ ứng dụng công nghệ và khả năng cung cấp câu trả lời tùy chỉnh cho nhiều dạng nhà đầu tư khác nhau”, ông nói.

James Tickner, Trưởng phòng sản phẩm toàn cầu và thông tin IR tại Nasdaq, cho biết AI đã đóng một vai trò quan trọng trong IR từ nhiều năm trước khi cơn sốt AI hiện tại xuất hiện. “AI tạo sinh có thể tạo ra những hiểu biết và dữ liệu tốt hơn về cộng đồng đầu tư và thị trường vốn”, ông nói.

Tác động của AI

Gregg Lampf khuyến khích các chuyên gia IR còn hoài nghi về việc sử dụng AI hãy bắt đầu thử nghiệm ngay từ bây giờ, khi AI còn đang trong giai đoạn phát triển. "Đây là một trong những công nghệ thực sự mang tính cách mạng mà nếu bạn chờ đợi đến khi nó hoàn thiện, bạn sẽ bị chậm chân", ông lưu ý. Lampf tin rằng việc AI thay thế vai trò của một chuyên gia IR là điều không thể xảy ra. Nhưng nếu các chuyên gia IR không sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới, vai trò của họ có thể "rất dễ bị suy giảm vì sẽ có ai đó sẵn sàng bước vào và tận dụng AI như một công cụ để tăng cường khả năng của mình", ông nói. "Tôi thường khá hoài nghi, nhưng với AI thì không. Đây là thực tế. AI tạo sinh đã và đang phát triển rất nhanh.”

Nimesh Davé đồng ý rằng AI sẽ không bao giờ thay thế con người trong lĩnh vực IR: "Nó chủ yếu được thiết kế cho giao tiếp máy móc và giao tiếp văn bản ngày nay. Chuyên gia IR vẫn là cầu nối giữa các bên liên quan và giao tiếp thực sự với con người."

AI đang thay đổi cách thức hoạt động của các chuyên gia IR. Để không bị bỏ lại phía sau, các chuyên gia IR cần chấp nhận và sử dụng công nghệ này một cách hiệu quả và có trách nhiệm. Nếu làm được điều đó, họ sẽ tạo ra giá trị lớn hơn cho tổ chức và nhà đầu tư, đồng thời nâng cao vai trò của mình trong lĩnh vực này. Trong bối cảnh AI phát triển, các chuyên gia IR cần sẵn sàng thử nghiệm và tích hợp công nghệ này vào công việc hàng ngày để tận dụng tối đa lợi ích mà AI mang lại. AI không thay thế con người mà giúp tăng cường khả năng tập trung vào mối quan hệ với nhà đầu tư, điều quan trọng nhất trong lĩnh vực này.

Thiên Vân (IR Magazine)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng