Tin tức
Boeing 737-800 và câu hỏi về độ an toàn sau thảm kịch tại Hàn Quốc

Boeing 737-800 và câu hỏi về độ an toàn sau thảm kịch tại Hàn Quốc

31/12/2024

Banner PHS

Boeing 737-800 và câu hỏi về độ an toàn sau thảm kịch tại Hàn Quốc

Một trong những dòng máy bay thương mại phổ biến nhất thế giới vừa gặp thảm kịch tại Hàn Quốc, đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn hàng không. Chuyến bay định mệnh của Jeju Air đã kết thúc bi thảm khi hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Muan do sự cố càng đáp, khiến 179 người thiệt mạng trong tổng số 181 hành khách.

Trước tình hình nghiêm trọng này, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã yêu cầu kiểm tra khẩn cấp toàn bộ máy bay Boeing 737-800 - loại máy bay được sử dụng trong chuyến bay định mệnh Jeju Air 7C2216.

Boeing 737-800 là một trong những máy bay được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hồ sơ an toàn đáng tin cậy. Đây là dòng máy bay ra đời trước Boeing 737 Max - mẫu máy bay liên quan đến hai vụ tai nạn thảm khốc vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. Boeing 737 Max sau đó đã bị cấm bay trong gần hai năm, và hệ thống điều khiển bay - được điều chỉnh sau đó - đã bị xác định là nguyên nhân của cả hai vụ tai nạn.

Theo số liệu từ công ty dữ liệu hàng không Cirium, hiện có gần 4,400 chiếc Boeing 737-800 đời cũ đang hoạt động trên toàn thế giới, chiếm khoảng 17% đội bay chở khách thương mại toàn cầu. Độ tuổi trung bình của đội bay này là 13 năm, và những chiếc cuối cùng được bàn giao cách đây khoảng 5 năm.

Chiếc máy bay gặp nạn được Jeju Air tiếp nhận vào năm 2017, trước đó từng được hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair vận hành, theo dữ liệu từ Flightradar24. Tính đến thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đã có tuổi đời khoảng 15 năm.

"Ý tưởng cho rằng họ sẽ tìm thấy lỗi thiết kế vào thời điểm này gần như không thể tưởng tượng được", Richard Aboulafia, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn hàng không vũ trụ AeroDynamic Advisory nhận định. Tuy nhiên, vụ tai nạn đặt ra nhiều câu hỏi cần giải đáp, đặc biệt về việc tại sao càng đáp không được hạ xuống, ngay cả khi phi công có thể thực hiện thao tác này thủ công trong trường hợp gặp sự cố thủy lực.

Một giả thuyết được đưa ra liên quan đến khả năng va chạm với chim đã làm hỏng ít nhất một hoặc cả hai động cơ. "Nếu điều đó xảy ra ở độ cao mà họ đang bay, họ có thể đã không có đủ thời gian để thực hiện các danh sách kiểm tra khẩn cấp", Jeff Guzzetti, cựu điều tra viên an toàn hàng không của NTSB và FAA cho biết. Ông cũng nói thêm rằng nếu máy bay không va chạm bức tường cứng ở cuối đường băng, số người thiệt mạng có thể đã ít hơn.

NTSB hiện đang dẫn đầu nhóm điều tra viên Mỹ, bao gồm cả Boeing và FAA, do máy bay được sản xuất và chứng nhận tại Mỹ. Tuy nhiên, theo quy định quốc tế, Hàn Quốc - nơi xảy ra tai nạn - sẽ chịu trách nhiệm chính trong cuộc điều tra tổng thể.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Boeing đã giảm hơn 4% vào đầu phiên ngày 30/12 sau thông tin kiểm tra các máy bay 737-800 tại Hàn Quốc, nhưng đã thu hẹp mức giảm xuống còn 2.3% khi kết thúc phiên giao dịch.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng