Tin tức
Bộ Xây dựng: 50 địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

Bộ Xây dựng: 50 địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

08/10/2024

Banner PHS

Bộ Xây dựng: 50 địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết đến nay vẫn còn 50 tỉnh, thành chưa ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, trong đó các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh báo cáo về việc ban hành các văn bản quy định chi tiếtLuật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chiều ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Chia sẻ tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, ngay sau khi Quốc hội khóa XV thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thi hành hai luật này, nhất là việc ban hành các văn bản quy định chi tiết.

Cụ thể, ngày 09/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg về danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 6

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 công điện, đó là Công điện số 53/CĐ-TTg ngày 26/5/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng; Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 về việc tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản hướng dẫn đôn đốc các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 2 luật theo thẩm quyền, cụ thể có 7 văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Kết quả ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Đối với các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, theo nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 Nghị định và 01 Quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đối với văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của các bộ, ngành, Bộ Xây dựng đã ban hành 02 Thông tư và 02 Quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa ban hành hoặc chưa sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 02 luật trên.

Theo báo cáo mới nhất của các địa phương về việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành như sau: 13 địa phương ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở, gồm: Lào Cai, Lai Châu, Bắc Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Định, Tây Ninh, Cà Mau;

50 địa phương chưa ban hành. Trong đó: 10 địa phương đã hoàn thiện việc xây dựng và đang trình UBND tỉnh xem xét, ban hành; 40 địa phương đang trong quá trinh xây dựng hoặc đang trình lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp.

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc bộ ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành theo nhiệm vụ được giao tại 02 luật trên.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, đến thời điểm này, TPHCM đã ban hành được 8/14 văn bản theo thẩm quyền, trong đó có các văn bản quan trọng gắn với bảng giá cho nhà ở, công trình, vật tư, kiến trúc trong quá trình bồi thường, công tác hỗ trợ tái định cư.

Trong 6 văn bản còn lại thì có 5 văn bản thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố đang được lấy ý kiến, phấn đấu ngay sau ngày 15/10 sẽ ban hành; 1 văn bản thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố về các tiêu chí quyết định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất cũng đang hoàn thiện và sẽ đăng ký để trong kỳ họp HĐND Thành phố sớm nhất ban hành văn bản này.

Về 9 văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở thuộc thẩm quyền của TPHCM, có 1 nội dung đã hoàn thành, 1 nội dung đã lấy ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, 7 nội dung đang tập trung hoàn thiện và lấy ý kiến thành viên UBND Thành phố lần 2, dự kiến ban hành chậm nhất vào ngày 20/10.

Về Luật Kinh doanh bất động sản, Thành phố đang lấy ý kiến Bộ Tư pháp để hướng dẫn đối với nội dung đất có hạ tầng kỹ thuật trong các dự án bất động sản.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành cam kết sẽ hoàn thành việc ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trước ngày 15/10.

Còn về phía TP Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND Phùng Thị Hồng Hà cho biết, về Luật Nhà ở, Hà Nội có trách nhiệm ban hành 6 văn bản.

Thứ nhất là văn bản về cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn. Nội dung này Sở Xây dựng đang chuẩn bị. Tuy nhiên do nội dung này liên quan đến Luật Thủ đô, nên sẽ xem xét để ban hành để bảo đảm đồng bộ, dễ thực hiện, dự kiến đưa vào Kỳ họp chuyên đề tháng 11/2024.

Thứ hai là quy định khung giá thuê nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, khung giá cho thuê đối với công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội, văn bản này cơ bản đã xong và UBND TP đã ban hành hướng dẫn văn bản triển khai thưc hiện, do đã được quy định cụ thể ở các văn bản quy phạm khác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan.

Thứ ba là hướng dẫn các địa điểm, vị trí phát triển nhà ở, dự án trên địa bàn để thực hiện theo Khoản 4, Điều 5, hiện giao cho các sở, đặc biệt Sở Quy hoạch Kiến trúc xây dựng và sẽ thông qua vào tháng 11/2024.

Thứ tư là hướng dẫn đường giao thông cho phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhiều nhà cao tầng, nhiều căn hộ cá nhân cho thuê, hiện đã giao cho Sở GTVT chuẩn bị và sẽ trình thông qua vào tháng 11/2024.

Thứ năm là văn bản hướng dẫn về phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở cho các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, hiện đang giao cho Sở TNMT và sẽ ban hành trong tháng 11/2024.

Thứ sáu là hướng dẫn giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư, đang giao cho Sở Xây dựng tham mưu và sẽ hoàn tháng trong tháng 11/2024.

Hà Nội cũng tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không còn hiệu lực, bảo đảm chặt chẽ về quy định, nhưng cũng có hướng dẫn cụ thể để cho người dân, doanh nghiệp dễ tra soát, dễ thực hiện, các địa phương không bị vướng mắc.

Nhật Quang

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng