Lướt sóng bất động sản tăng mạnh trong 2024

Năm 2024 chứng kiến sự dịch chuyển hành vi đáng kể trong nhu cầu mua bất động sản. Khách hàng mua để ở vẫn là xu hướng chủ đạo nhưng giảm tỷ lệ đáng kể, thay vào đó, xuất hiện hơn 9.1% khách hàng đầu tư lướt sóng, so với chỉ 1.5% vào năm trước đó.

Số lượt tìm kiếm, tìm hiểu thông tin dự án tăng đáng kể. Ghi nhận tại ngày 31/12/2024 từ Google Trend, mức độ quan tâm bất động sản tăng 44% cùng kỳ 2023, tăng 200% so với 2022. Bên cạnh đó, gần như các địa phương cả nước đều có các lượt tìm kiếm về bất động sản, thay vì chỉ một số thị trường dẫn sóng, theo sóng trong năm trước đó.

Mức độ quan tâm đến bất động sản tăng gấp đôi so với giai đoạn thị trường ở vùng đáy, cho thấy niềm tin khách hàng đã dần phục hồi, xu hướng thay đổi ghi hận được từ phía khách hàng chuyển tâm lý, hành vi và dòng tiền, bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc kinh doanh tiếp thị Dat Xanh Services (DXS) đánh giá.

Theo khảo sát của DXS-FERI (hơn 1.4 ngàn mẫu tại các khu vực Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ), năm 2024 hành vi người mua bất động sản có sự đa dạng phân khúc và mục đích sở hữu hơn, bên cạnh đó, quyết định chọn sản phẩm cũng đưa ra nhanh hơn.

Tỷ lệ khách hàng mua để ở vẫn là xu hướng chủ đạo trong năm 2024 chiếm 44.9%, tuy nhiên con số này đã giảm nhiều so với tỷ lệ 59.5% của năm 2023. Thay vào đó, nhóm khách hàng mua bất động sản để lướt sóng tăng từ chỉ 1.5% trong năm 2023 lên 9.1% năm 2024. Lượng khách hàng mua đầu tư tích sản lâu dài, đầu tư cho thuê cũng tăng lên chiếm lần lượt 24% và 22%; trong khi con số này vào năm trước đó là 23% và 16%.

Nguồn: DXS-FERI

Mặt khác, thời gian quyết định chọn giao dịch sản phẩm của khách hàng nhanh hơn, từ lúc tìm hiểu đến khi ra quyết định mua sản phẩm. Khảo sát của DXS-FERI cho thấy, có 40.9% khách hàng chỉ mất từ 1-3 tháng để ra quyết định so với mức 18.2% của năm 2023, đồng thời chỉ còn 6.1% khách hàng cần thời gian hơn 1 năm để ra quyết định so với tỷ lệ 52.3% của năm 2023. Điều này cho thấy khách hàng đã có niềm tin và ra quyết định mua bất động sản nhanh hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Thái Bình – CEO CTCP Đông Tây Land cho rằng, kinh tế Việt Nam đang phục hồi rõ nét, tác động đến tâm lý người mua cởi mở hơn. Hạ tầng được chú trọng đầu tư, hoàn thiện như tuyến metro số 1, đường vành đai ba, cao tốc Long Thành – Dầu Giây, sân bay Long Thành… thời gian qua góp phần gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, đặc biệt ở những dự án ăn theo hạ tầng.

Chủ đầu tư hiện nay thấu hiểu tâm lý khách hàng và tạo ra nhiều chính sách bán hàng cực kỳ hấp dẫn, chú trọng đến khả năng tài chính và thanh toán của người mua. Có những dự án chỉ cần thành toán 30-50% trong vòng 3 năm là có thể nhận nhà, rồi sau đó mới thanh toán phần còn lại, so với trước đây phải thanh toán đến 70-90%.

Ông Huỳnh Thanh Hải - Vice CEO ERA Viet Nam, dưới góc nhìn của người nhiều năm bán hàng cho người nước ngoài, cho rằng việc mở rộng điều kiện mua nhà đối với người Việt Kiều thời gian qua tạo ra động lực lớn để dòng tiền nước ngoài đổ vào bất động sản Việt Nam. Giai đoạn từ sau đại dịch COVID-19, Việt Nam đón nhận lượng kiều hối có thể lên đến 20 tỷ USD, và khoảng 20% số này rót trực tiếp vào bất động sản, con số không hề nhỏ, ông Hải nhận định.

Mặt khác, với sự phát triển của công nghệ cũng giúp khách hàng tiếp cận bất động sản nhiều hơn. Thay vì đi phát tờ rơi như trước đây để giới thiệu sản phẩm, tạo network khách hàng, với công nghệ, nhiều dự án chỉ mới mở bán chỉ vài ngày đã thu hút nhiều người từ khắp nơi, có khi từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Trường SơnCEO iHouzz cho biết hiện nay, chuyển đổi số đã và đang phát triển mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, ngành bất động sản cũng không ngoại lệ. Các phương thức giao dịch, quy trình môi giới truyền thống không còn là lựa chọn duy nhất, mà đang dần được tích hợp, thay thế bằng các giải pháp công nghệ tiên tiến, mang tính đột phá. Để bắt kịp xu thế mới, nhiều doanh nghiệp và nhà môi giới bất động sản ứng dụng các nền tảng số nhằm tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Đại diện Đông Tây Land cho biết bán hàng bằng công nghệ hiện đã chiếm 70% doanh số của Công ty; so với cách đây 1 năm là 30% từ công nghệ, còn 70% từ offline truyền thống. Công nghệ cũng giúp tiếp cận tệp khách hàng là Việt Kiều ở châu Âu, châu Mỹ, Úc…, điều này trở thành “xương sống” cho hoạt động bán hàng. Hiện nay khách hàng ở trên các nền tảng xã hội là chính, do đó môi giới cần có cách tiếp cận từ những kênh này.

Thu Minh

FILI - 11:21:44 09/01/2025