Giới tỷ phú Hàn Quốc có thể thoát khỏi mức thuế cao nhất thế giới

Trong suốt nhiều thập kỷ, Hàn Quốc đã đánh thuế thừa kế lên tới 60% đối với cổ đông kiểm soát của các công ty như Samsung Electronics Co., buộc các gia đình tỷ phú phải thực hiện các thủ thuật tài chính để trả thuế.

Tuy nhiên, các gia tộc giàu có nhất Hàn Quốc có thể sắp thoát khỏi một trong những mức thuế cao nhất thế giới này. Tổng thống Yoon Suk Yeol đang có kế hoạch hạ trần thuế thừa kế từ 50% xuống 40% và bãi bỏ quy định yêu cầu chủ sở hữu doanh nghiệp phải trả nhiều hơn, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết vào ngày 25/07.

Ý tưởng đằng sau quy định thuế này là ngăn chặn những gia tộc giàu có đang điều hành các chaebol truyền lại tài sản của họ và duy trì những gì mà giới phê bình cho là gây mất cân đối đối với nền kinh tế. Nhưng các khoản thuế này cũng không được lòng giới đầu tư nhỏ lẻ của Hàn Quốc, những người cho rằng nó đang khuyến khích các cổ đông kiểm soát doanh nghiệp giữ giá cổ phiếu ở mức thấp một cách giả tạo.

Nếu được quốc hội do phe đối lập kiểm soát chấp thuận, đề xuất này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc giảm thuế thừa kế kể từ năm 1995.

“Những người hưởng lợi trực tiếp là các cổ đông kiểm soát của các tập đoàn lớn như Samsung và Hyundai, những người sẽ thấy gánh nặng thuế thừa kế của họ được giảm đáng kể”, ông Vikas Pershad - Giám đốc danh mục đầu tư cổ phiếu châu Á tại M&G Investments ở Singapore cho biết. Tuy nhiên, việc giảm thuế cũng có thể giúp kích thích đầu tư vào thị trường chứng khoán, dẫn đến tăng thanh khoản và định giá cao hơn cho các công ty Hàn Quốc, theo ông.

Quy định thuế hiện hành đã gây ra một đòn giáng tài chính lớn cho nhiều gia đình giàu nhất Hàn Quốc. Năm 2021, những người thừa kế của cựu Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee, người có khối tài sản ước tính 20.7 tỷ USD khi ông qua đời vào tháng 10/2020, đã phải trả hóa đơn thuế hơn 12 ngàn tỷ won (8.7 tỷ USD).

Vào thời điểm đó, khoản thuế thừa kế của gia tộc Lee là một trong những khoản thanh toán lớn nhất từ trước đến nay ở cả trong nước và trên toàn cầu. Gia tộc này đã công bố kế hoạch thanh toán thành 6 đợt trong 5 năm.

Ông Lee Kun-hee vào năm 2013. Nguồn: Bloomberg

Cũng chỉ riêng năm ngoái, gia đình của ông Kim Jung-ju, cố tỷ phú sáng lập công ty phát triển trò chơi trực tuyến Nexon Co., đã chuyển nhượng một số quyền sở hữu của mình tại công ty mẹ, NXC Corp., để trả một phần hóa đơn thuế thừa kế. Việc này đã biến chính phủ Hàn Quốc trở thành cổ đông lớn thứ hai của NXC.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI