Chủ tịch Lê Viết Hải chỉ ra nguyên nhân khiến HBC âm vốn chủ sở hữu

Theo thông tin đăng tải trên website của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC), Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải xin nhận trách nhiệm khi năm 2023 đã không đưa Công ty phát triển theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Theo ông Hải, Công ty vừa trải qua năm 2023 đầy sóng gió, trong đó có những khó khăn bắt đầu từ năm 2017, trước khi có nhiều biến cố bất lợi cho ngành xây dựng, đặc biệt là trong xây dựng nhà ở đô thị và du lịch nghỉ dưỡng - hai lĩnh vực xây dựng chủ yếu của Công ty.

Đầu năm 2023, HBC xảy ra câu chuyện không mong muốn là cuộc “nội chiến” trong HĐQT diễn ra vào ngày giáp Tết Nguyên đán. Ông Hải cho biết khi ấy, ông vốn đã định lui về phía sau song phải quay trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT để “chèo lái” con thuyền Hòa Bình.

Tổng kết BCTC kiểm toán năm 2023, HBC đạt doanh thu hơn 7,537 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên đây lại là năm thứ hai Công ty có kết quả kinh doanh thua lỗ và lỗ sau thuế tới 1,115 tỷ đồng.

Theo ông Hải, với việc áp dụng chuẩn mực kế toán Việt Nam theo quan điểm rất thận trọng, BCTC kiểm toán hợp nhất năm 2023 cũng ghi nhận sự sụt giảm vốn chủ sở hữu của HBC chỉ còn 93 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông cho rằng, con số này hoàn toàn khác xa với thực tế. Theo BCTC quản trị do khối tài chính kế toán Công ty lập dựa vào đặc thù của hoạt động xây dựng và những thông tin số liệu sát với thực tế của thị trường cũng như Công ty, vốn chủ sở hữu của Hoà Bình là khoảng 5,539 tỷ đồng, cao hơn gần 60 lần so với vốn chủ sở hữu trong BCTC kiểm toán.

Theo đó, ông Hải đưa ra 4 nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch này:

Một là, theo báo cáo quản trị, giá các bất động sản được định theo giá thị trường trong khi trong báo cáo tài chính kiểm toán được ghi nhận theo giá gốc. Chẳng hạn như trụ sở 235 Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM, theo ghi nhận trên sổ sách chỉ có 5 tỷ đồng, nhưng giá giao dịch hiện nay trên thị trường không dưới 75 tỷ đồng, sự chênh lệch này là khoảng 15 lần.

Hai là, giá trị còn lại của máy móc thiết bị được ghi nhận trong báo cáo kiểm toán không phù hợp với thực tế bởi giá trị khấu hao theo chế độ kiểm toán hiện hành chưa phản ánh đúng với khấu hao trong thực tế và sự trượt giá trên thị trường cũng tác động đáng kể đến giá trị còn lại của máy móc thiết bị.

Ba là, các khoản phải trích lập dự phòng theo chế độ kế toán hiện hành được xác định theo tuổi nợ, trong khi theo báo cáo quản trị, Công ty đánh giá căn cứ vào nguyên nhân chậm thanh toán, sự đảm bảo về chất lượng công trình, mức độ hoàn thiện của hồ sơ thanh quyết toán, năng lực tài chính và những rủi ro về hoạt động kinh doanh của khách hàng…

Bốn là, tăng các khoản phải thu theo phán quyết của tòa sẽ làm tăng vốn chủ sở hữu. Những đánh giá của HBC còn dựa vào lịch sử kinh nghiệm giải quyết các vụ kiện về thu hồi nợ mà trường hợp điển hình là món nợ trên 5 năm của FLC. Phần chênh lệch khoản phải thu giữa giá trị ghi nhận trên sổ sách và giá trị phán quyết của toà là 652 tỷ đồng. Theo Công ty, đó là khoản nợ hoàn toàn có khả năng thu hồi.

Đại diện HBC cho biết backlog từ năm 2023 của Công ty là 5,400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 50% cơ cấu doanh thu 2024; các dự án chỉ định thầu là 2,600 tỷ đồng, chiếm 24% và các dự án đấu thầu là 2,800 tỷ đồng, tương đương 26%.

Đối với các dự án chỉ định thầu, Hòa Bình sẽ cùng với các chủ đầu tư thực hiện một số dự án như: Lotus Residence - Anh Tuấn Group; nghĩa trang Yên Tử - Bắc Giang, 5 dự án nhà ở xã hội ở Kenya.

HBC đánh giá ngành bất động sản dự kiến khởi sắc trong năm 2024, do đó Công ty kỳ vọng có thể đạt doanh thu khoảng 2,800 tỷ đồng với các dự án đấu thầu.

* HBC và HNG bị hủy niêm yết bắt buộc

Hà Lễ

FILI