Doanh nghiệp khai thác mỏ đá Hoàng Mai bị phạt 256 triệu đồng

Đá Hoàng Mai vừa bị UBND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền 256 triệu đồng.

Cụ thể, CTCP Đá Hoàng Mai (HNX: HMR) bị phạt do thực hiện 3 hành vi vi phạm. Đầu tiên là không thông báo cho Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ theo quy định.

Thứ hai là, đã quá 6 tháng nhưng Công ty không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng khu vực được phép khai thác 6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 theo quy định.

Cuối cùng là, HMR khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác như việc chiều cao tầng khai thác thực tế ngoài thực địa lớn hơn so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt (theo thiết kế chiều cao tầng tối đa 10m, thực tế ngoài thực địa cao tầng trung bình khoảng 40m).

HMR còn nhận tình tiết tăng nặng do vi phạm nhiều lần đối với hành vi quá 6 tháng không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng mỏ theo quy định.

Những điều trên khiến Công ty bị phạt tổng cộng 256 triệu đồng; trong đó phạt số tiền 6 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ; phạt 130 triệu đồng đối với hành vi không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng mỏ quá 6 tháng; phạt 120 triệu đồng đối với hành vi khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác.

HMR còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản do tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, từ 4 – 6 tháng. Công ty bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc; buộc phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

UBND thị xã Hoàng Mai yêu cầu HMR phải nghiêm chỉnh chấp hành nghiêm quyết định này. Nếu quá thời hạn mà Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. HMR đồng thời phải nộp đủ số tiền phạt tại kho bạc Nhà nước thị xã Hoàng Mai trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

HMR khai thác đá phục vụ các công trình đường sắt, đường bộ, xây dựng dân dụng,…Nguồn: HMR

HMR tiền thân là mỏ đá Hoàng Mai được thành lập từ năm 1969, nằm ngay cạnh tuyến đường sắt Thống Nhất và quốc lộ 1A trên địa bàn ranh giới 2 tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa. Công ty chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2015, do CTCP Tổng Công ty Công trình Đường Sắt sở hữu 87.87%. Cổ phiếu HMR giao dịch lần đầu trên sàn HNX vào đầu năm 2022.

HMR đặt văn phòng và có một nhà máy tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Công ty đang thực hiện khai thác mỏ đá vôi Hoàng Mai tại thị xã Hoàng Mai theo giấy phép khai thác mỏ được Bộ Công nghiệp Nặng (nay là Bộ Công Thương) cấp ngày 23/10/1995.

Khu vực mỏ khai thác có diện tích 7.5 ha, với trữ lượng đá vôi dolomit hóa khoảng 11 triệu tấn, thời hạn khai thác 30 năm kể từ ngày cấp giấy phép. Mỏ đá được đánh giá là một trong những nguồn đá CaCO3 có chất lượng tốt nhất trên thế giới xét về độ sáng và độ trắng với trữ lượng dồi dào.

Hồi đầu năm, cổ đông HMR đồng ý để HĐQT chuyển 9.2 tỷ đồng trong tổng số tiền 27.3 tỷ đồng huy động từ đợt chào bán để bổ sung vốn lưu động. Trước đó, Công ty có ý định dùng số tiền mua tài sản cố định, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải.

Lý do là giấy phép khai thác mỏ của HMR được cấp tới ngày 23/10/2025. Tuy nhiên, UBND tỉnh Nghệ An đã thực hiện quy hoạch khu công nghiệp Hoàng Mai và tuyến bãi khai thác sát quốc lộ 1A dẫn đến việc gia hạn giấy phép khai thác khó được chấp nhận do ảnh hưởng của việc khai thác đá đến hoạt động của khu công nghiệp.

Việc mua sắm máy móc thiết bị, phương tiện khai thác đá trong bối cảnh quy hoạch thay đổi, khả năng gia hạn giấy phép khai thác không chắc chắn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị.

Một trong những mỏ đá nằm gần khu công nghiệp Hoàng Mai 1. Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An

Tử Kính

FILI