Biến động cổ đông lớn tại chủ sở hữu Nhà sách Phương Nam

CTCP Văn hóa Phương Nam (HOSE: PNC) đồng loạt đưa ra thông báo về những thay đổi cơ cấu sở hữu, với việc cổ đông lớn CTCP Phát triển Kinh doanh Trường Phát thoái toàn bộ 24.84% vốn, ngược lại, một cá nhân có tên Trần Thị Ngọc Bích đã mua vào 5.02% vốn để trở thành cổ đông lớn.

Cụ thể, ngày 20/08, một cá nhân có tên Trần Thị Ngọc Bích đã mua vào hơn 542 ngàn cp PNC, nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 5.02%, chính thức trở thành cổ đông lớn.

Ở chiều ngược lại, CTCP Phát triển Kinh doanh Trường Phát đã bán toàn bộ gần 2.7 triệu cp PNC, giảm tỷ lệ sở hữu từ 24.84% về 0%, khép lại khoảng thời gian 8 năm giữ "ghế" cổ đông lớn PNC.

Quay về thời điểm tháng 8/2016, Công ty Trường Phát đã mua vào 2.2 triệu cp PNC và mua tiếp gần 500 ngàn cp PNC nữa vào tháng 9 cùng năm để nâng sở hữu lên 24.84%.

Khi đó, Chủ tịch HĐQT của Công ty Trường Phát ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT PNC. Cũng trong giai đoạn này, ông Quỳnh bán ra toàn bộ gần 140 ngàn cp PNC đang sở hữu.

Về phần PNC, Công ty thành lập từ năm 1982 và hiện đang kinh doanh tập trung vào các sản phẩm văn hóa và truyền thông.

PNC được nhiều người biết đến như một trong những hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hệ thống các nhà sách, café sách và chuỗi kiot bán hàng tại sân bay, nổi tiếng trong đó là chuỗi Nhà sách Phương Nam.

Công ty có hệ thống nhà sách tại TPHCM và nhiều chi nhánh tại các thành phố lớn trên toàn quốc như Hà Nội, Huế, Nha Trang, Bình Thuận. Bên cạnh sản phẩm sách và văn phòng phẩm, công ty vẫn duy trì thế mạnh của mình trong việc mua bản quyền của các chương trình băng đĩa, phối hợp với Hãng Phim truyền hình Việt Nam phát hành các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh nước nhà.

Quý 2 vừa qua, tình hình kinh doanh của PNC không quá khả quan khi chỉ lãi ròng gần 1.4 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNC lãi ròng gần 3.8 tỷ đồng, giảm 61%.

PNC cho biết, hoạt động kinh doanh quý 2 suy giảm theo tình hình chung của thị trường và chênh lệch so với cùng kỳ về thời gian ghi nhận doanh thu phim. Hiệu quả hoạt động tài chính cũng bị ảnh hưởng do giảm thu nhập từ lãi tiền gửi và cho vay. Bên cạnh đó, thu nhập khác cũng giảm mạnh.

Huy Khải

FILI