Amazon rót 4 tỷ USD cho đối thủ của ChatGPT
Cuộc đua AI tạo sinh đang ngày càng nóng lên khi Amazon vừa tuyên bố rót thêm 4 tỷ USD vào Anthropic - startup AI được sáng lập bởi các cựu lãnh đạo nghiên cứu của OpenAI.
Chưa hết, Amazon Web Services (AWS) sẽ trở thành "đối tác điện toán đám mây và huấn luyện chính" của Anthropic, đánh dấu một bước tiến chiến lược trong mối quan hệ giữa hai bên. Kể từ nay, các mô hình AI lớn nhất của Anthropic sẽ được huấn luyện và triển khai trên nền tảng chip Trainium và Inferentia của AWS.
Đổi lại, thỏa thuận này mang lại một đặc quyền hấp dẫn cho khách hàng của AWS: họ sẽ là những người đầu tiên được sử dụng tính năng tùy chỉnh Claude theo nhu cầu riêng. Cụ thể, các doanh nghiệp đang sử dụng AWS có thể “huấn luyện” chatbot Claude bằng dữ liệu của chính công ty mình. Theo bài đăng trên blog của Amazon, đây là một lợi ích độc đáo dành cho khách hàng AWS.
Như vậy, tổng số vốn đầu tư của Amazon đã lên 8 tỷ USD, nhưng vẫn giữ vị thế là nhà đầu tư thiểu số (minority investor) và không có ghế trong HĐQT của Anthropic.
Anthropic đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong thị trường AI tạo sinh (GenAI). Claude, chatbot do Anthropic phát triển, đã thu hút được sự chú ý lớn, cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google.
Các startup như Anthropic và OpenAI, cùng với các gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Microsoft và Meta, đều tham gia vào cuộc đua AI tạo sinh để đảm bảo họ không tụt lại phía sau trong trong thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu hơn 1,000 tỷ USD trong vòng một thập kỷ.
Cách đây 1tháng, Anthropic đã gây chú ý với một bước đột phá: Các tác nhân AI (AI agent) có thể sử dụng máy tính để hoàn thành các tác vụ phức tạp như con người.
"Công cụ này có thể sử dụng máy tính về cơ bản giống như cách chúng ta làm", Jared Kaplan, Giám đốc khoa học của Anthropic chia sẻ. Công nghệ mới này có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp với "hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm bước", từ điều hướng trang web đến vận hành phần mềm và duyệt internet theo thời gian thực.
Theo Anthropic chia sẻ với CNBC tại thời điểm đó, Amazon đã được truy cập sớm vào công cụ này, và những khách hàng đầu tiên cùng người dùng thử nghiệm beta bao gồm Asana, Canva và Notion. Theo Kaplan, công ty đã làm việc trên công cụ này từ đầu năm nay.
Vào tháng 9, Anthropic đã ra mắt gói Claude Enterprise, sản phẩm mới lớn nhất của họ kể từ khi chatbot ra mắt, được thiết kế cho các doanh nghiệp muốn tích hợp AI của Anthropic. Vào tháng 6, công ty đã giới thiệu mô hình AI mạnh mẽ hơn, Claude 3.5 Sonnet, và vào tháng 5, họ đã triển khai gói "Team" cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Không chỉ Amazon, Google cũng đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến Anthropic khi cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào startup này, sau khi đã nắm giữ 10% cổ phần.
Vũ Hạo (Theo CNBC)